TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH ĐƯỜNG SẮT TRONG NĂM 2023
18/05/2023
Sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngành đường sắt đã có bước phục hồi ấn tượng; nhưng vẫn sẽ có nhiều rào cản hơn vào năm 2023.
Kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới đã khiến hoạt động đường sắt phải dừng hoạt động, làm giảm trung bình 70% lượng hành khách toàn cầu, theo Liên minh Đường sắt Quốc tế – ngành này cuối cùng đã hoạt động trở lại vào năm 2022.
Theo Bộ Giao thông vận tải (DfT), tại các thị trường trọng điểm như Vương quốc Anh, lượng hành khách đạt tới 95% so với mức trước Covid-19.
Tuy nhiên, với các vấn đề như thiếu hụt nhân viên và các mục tiêu bền vững trong năm 2023 thì ngành đường sắt sẽ không tránh khỏi những thách thức. Chính vì thế, một số chuyên gia trong ngành Công nghệ Đường sắt đã chia sẻ quan điểm cũng như dự đoán của họ về ngành đường sắt trong năm 2023.
MỤC TIÊU BỀN VỮNG CỦA NGÀNH ĐƯỜNG SẮT
Năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo rằng đại dịch đã làm chậm tiến độ hướng tới một tương lai bền vững. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng, chiến tranh ở Ukraine và suy thoái kinh tế cũng đã ảnh hưởng nhiều đến quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, năm 2023 có thể là năm đường sắt quay trở lại đúng hướng ban đầu – lĩnh vực vốn đã dẫn đầu về vận tải bền vững.
Paul Medley, người đứng đầu bộ phận tuân thủ và môi trường của QTS Group, cho biết: “Vào năm 2023, tính bền vững càng trở nên cấp thiết hơn khi các chính phủ và doanh nghiệp nhận ra tác động thực sự mà chúng ta đang gây ra đối với khí hậu và môi trường địa phương.
Hầu hết các cải tiến bền vững của ngành tập trung vào điện khí hóa, nhưng việc phát triển và triển khai các đoàn tàu chạy bằng nhiên liệu hydro vẫn chưa được chú trọng vào năm 2023.
“Nếu hydro là câu chuyện của những năm 2020 thì chúng ta sẽ mong đợi được thấy những sự phát triển thú vị của chúng trong năm 2023. Hydro ngày càng được coi là chìa khóa để khử cacbon – cả hai đều là sự thay thế cho dầu diesel trong bối cảnh đường sắt, được hỗ trợ bởi các dự án sản xuất hydro Giles Clifford, đối tác cơ sở hạ tầng đường sắt tại Gowling WLG.
Tuy nhiên, các tuyến đường sắt xanh hơn sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng không được sử dụng. Clifford cho biết, đường sắt đã là phương tiện vận tải hành khách cơ giới tiết kiệm năng lượng nhất, chúng ta nên khuyến khích đưa hành khách sử dụng đường sắt thay vì đường bộ như thông thường vì các yếu tố môi trường.
“Tác động lớn nhất của đường sắt đối với việc giảm phát thải CO2 sẽ là thay đổi phương thức di chuyển – chuyển mọi người ra khỏi các phương tiện đường bộ ICE [động cơ đốt trong] tư nhân và chuyển sang phương tiện giao thông công cộng.”
TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG
“Năm 2023 sẽ chứng kiến tốc độ thay đổi chóng mặt trong việc đưa hành khách trở lại sử dụng đường sắt. Chúng tôi cần tư duy cấp tiến để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và chắt lọc ra những vấn đề cần giải quyết,” Iain Griffin, đồng sáng lập của Seatfrog, cho biết.
“Với áp lực lạm phát gia tăng đối với người tiêu dùng và nhu cầu đưa doanh thu đường sắt trở lại đúng hướng vào năm 2023, các công ty đường sắt nên nhanh chóng đưa ra các chiến lược để tạo ra nguồn doanh thu mới ngoài doanh thu bán vé. Nâng cấp, tính linh hoạt thông minh, hành lý và các dịch vụ giá trị gia tăng khác cho hành khách không chỉ là cách để tăng mức độ hài lòng và mức độ sử dụng đường sắt của họ mà còn mang lại lợi nhuận cao, doanh thu gia tăng mới.”
Tuy nhiên, trọng tâm sẽ không chỉ dành cho khách du lịch giải trí. Năm ngoái, ngay cả khi số lượng hành khách phục hồi, DfT đã báo cáo rằng các chuyến đi đường sắt kinh doanh bị tụt lại phía sau chỉ bằng 30% so với mức trước Covid-19. Theo Liz Emmott, giám đốc giải pháp kinh doanh và phân phối toàn cầu tại Trainline Partner Solutions, khi đường sắt tiếp tục phục hồi, đây có thể sẽ là lĩnh vực được nhiều người trong ngành chú trọng.
“Chúng ta sẽ thấy các nền tảng đặt phòng tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm đi công tác với các chuyến du lịch. Khách du lịch doanh nhân mong đợi trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, được cá nhân hóa giống như khi họ đặt chỗ cho chuyến du lịch giải trí”.
THAY ĐỔI DỊCH VỤ
Bên cạnh những đổi mới hiện đại và trải nghiệm được cá nhân hóa, điều mà người sử dụng đường sắt mong muốn nhất là một nơi để ngồi trên các dịch vụ chạy khi họ thực sự cần. Với việc đại dịch đã làm thay đổi đáng kể các dịch vụ hiện có và việc chúng ta sử dụng chúng, các nhu cầu thường không được đáp ứng.
Edward Morley, một chuyên gia về đường sắt của PA Consulting, chỉ ra rằng trong khi các dịch vụ đường dài từ thứ Sáu đến thứ Hai tấp nập thì các dịch vụ đô thị và đi lại ngày càng đông đúc vắng vẻ. Tuy nhiên vào giữa tuần thì các chuyến tàu đô thị quá chật.
Đối mặt với việc hành khách ở Vương quốc Anh phải chịu mức phí tăng thêm 5,9% trong tháng 3 và gia tăng số lượng người sử dụng đường sắt thì việc đổi mới dịch vụ sẽ là điều cần thiết.
Morley chia sẻ: “Năm 2023 sẽ chứng kiến thách thức gia tăng đối với các nhóm khách hàng. Chính phủ cũng nhận thấy rõ hơn sự thay đổi về nhu cầu này; do đó sẽ có một giải pháp tích cực hơn về thời gian biểu và cấu hình các đoàn tàu phục vụ thời gian biểu đó”.
HỢP TÁC CÙNG NGÀNH
Trọng tâm của tăng trưởng liên tục trong năm 2023 sẽ là sự hợp tác lớn hơn giữa các nhà khai thác đường sắt và các đối tác trong ngành.
“Mối quan hệ đối tác giữa các nhà khai thác và nhà bán lẻ có khả năng tác động đến toàn bộ chuỗi giá trị. Trong khi một số hãng vận tải trên khắp lục địa ngầm đánh giá cao vai trò của các nhà bán lẻ chuyên nghiệp trong việc củng cố mối quan hệ với khách hàng, thì những hãng khác lại thận trọng hơn,” Emmott nói.
“Công nghệ hiện tồn tại để khắc phục dữ liệu bị phân mảnh trong lịch sử đang thách thức ngành đường sắt, cho phép ngành đường sắt thực hiện một cách tiếp cận hợp tác và tinh vi hơn để phục vụ nhu cầu thay đổi của khách hàng. Vào năm 2023, sự tập trung đổi mới vào sự hợp tác sẽ rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.”
Cạnh tranh – thể hiện ở việc giảm giá, cải thiện dịch vụ, tăng tính đa dạng, thúc đẩy đầu tư và thúc đẩy đổi mới cũng nên được chú trọng.
Emmott nói: “Sự cạnh tranh giữa những người đương nhiệm và những người chơi mới trên thị trường có thể cải thiện dịch vụ và giá cả cho khách du lịch. “Lấy Ý làm ví dụ. Một thập kỷ kể từ khi tự do hóa thị trường đường sắt, Italo – nhà điều hành tư nhân đầu tiên trên mạng lưới tốc độ cao của Ý – đã phát triển từ việc chỉ phục vụ chín điểm đến đến phục vụ 60 nhà ga trên hơn 50 địa điểm thành phố trên toàn quốc.
“Cạnh tranh lành mạnh đã tạo ra năng lực lớn hơn và truyền cảm hứng cho các dịch vụ công nghệ mới cho khách du lịch. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều thị trường tích cực phát triển một thị trường được chuẩn bị cho sự đổi mới và lợi ích của khách hàng.”
TĂNG MỨC ĐẦU TƯ
Sau một năm đầy thách thức mà ngành giao thông vận tải của Vương quốc Anh được lãnh đạo bởi không dưới ba bộ trưởng giao thông vận tải, động lực phát triển đã bị đình trệ. Tuy nhiên, theo Nick Andrew, giám đốc điều hành của công ty cung cấp và bảo trì đường sắt CWE, “tất cả sẽ không hoàn toàn mất đi nếu chúng tôi có thể bắt tay vào hoạt động vào năm 2023”.
Andrew nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng tính minh bạch cao hơn của hệ thống đặt hàng từ các tổ chức khu vực công là rất quan trọng để tạo điều kiện tăng trưởng cũng như tạo ra giá trị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”. “Người ta cũng hy vọng vào năm 2023 sẽ có thêm sự rõ ràng xung quanh các dự án lớn, chẳng hạn như lịch trình của HS2 – nhưng khi chúng ta bước sang năm mới, Chính phủ Vương quốc Anh đã báo hiệu rằng họ đang tìm kiếm khoản tiết kiệm thêm 50 tỷ bảng”.
Với phần lớn thế giới đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế, chi phí của các dự án cơ sở hạ tầng đường sắt chắc chắn sẽ gây lo ngại. Tuy nhiên, Will Reddaway, người đứng đầu bộ phận đổi mới của Công ty Đường sắt Đông Tây, tin rằng giá trị của khoản đầu tư – hay đúng hơn là chi phí không đầu tư – sẽ được công nhận hợp pháp trong năm tới.
“Ngày càng có nhiều trọng tâm sẽ chuyển từ chi phí tuyệt đối sang giá trị đồng tiền của kết nối khu vực được phân phối hợp lý. Reddaway cho biết mọi người ngày càng hiểu được cái giá phải trả nếu không đầu tư.
“Ví dụ, ở Cambridge, nơi nền kinh tế bị hạn chế đáng kể do kết nối kém, hậu quả của việc không đầu tư là tăng trưởng đầu tư và nhân tài hàng đầu đơn giản là đi nơi khác trên thế giới và nền kinh tế địa phương trì trệ, hạn chế cơ hội và sự thịnh vượng cho những người đã sống và làm việc trong khu vực.”
THIẾU HỤT KỸ NĂNG
Để giữ cho ngành phát triển, các nhà khai thác cũng sẽ cần giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến lực lượng lao động. Đặc biệt ở những nơi như Vương quốc Anh, nơi các cuộc đình công đường sắt kéo dài trong suốt mùa đông đã gây ra sự gián đoạn đáng kể.
“Hậu quả của Covid-19 vẫn còn, từ chủ động thôi việc đến buộc nghỉ việc. Trong một thời gian dài, vận tải đã tập trung vào cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp dịch vụ vận tải và những tháng gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những người vận hành và bảo trì nó,” Sally Shellum, chuyên gia đường sắt tại PA Consulting, dự đoán.
“Sẽ có lời kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào con người, vừa duy trì sự tham gia của những người đã phục vụ lĩnh vực vận tải vừa thu hút những người mới, kỹ năng và cách thức mọi người vào đó.”
Thành phố và Hiệp hội ước tính rằng 28% nhân viên đường sắt hiện tại sắp nghỉ hưu, lĩnh vực này cần thêm 120.000 nhân viên trong vòng 5 đến 10 năm tới để lấp đầy khoảng trống. Nếu không hành động, tình trạng thiếu nhân sự có thể gây ra sự gián đoạn hơn nữa đối với các dịch vụ vào năm 2023 và trong những năm tới.
Andrew nói: “Ngành đường sắt phải đối mặt với một thách thức lớn khi phải thu hẹp khoảng cách về kỹ năng để có thể cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết. “Vì vậy, chúng tôi tin rằng việc đầu tư vào tài năng kỹ thuật của tương lai là rất quan trọng đối với sự thành công của mọi doanh nghiệp hỗ trợ ngành đường sắt – và đối với tương lai của toàn ngành.”
Nguồn: https://www.railway-technology.com/features/next-stop-2023-rail-trends-and-predictions-for-the-coming-year/