OPEN STREETS ĐANG THAY ĐỔI PHONG CÁCH VẬN HÀNH TRƯỜNG HỌC NHƯ THẾ NÀO?
06/07/2023
Open Streets mang đến một tầm nhìn mới trong việc việc đưa đón học sinh hàng ngày bằng cách sử dụng không gian xung quanh trường học cho hoạt động đi bộ.
Giải pháp này khuyến khích các gia đình thay đổi thói quen di chuyển từ sử dụng xe hơi sang đi bộ, đạp xe, đi xe máy hoặc trượt băng để đến trường và về nhà. Và khi ý tưởng này được phổ biến, những con phố an toàn, vui vẻ và lành mạnh hơn có thể sẽ xuất hiện khắp Melbourne. Và có lẽ còn nhiều hơn thế nữa.
Phong cách di chuyển trên toàn cầu
Open Streets là một sáng kiến đầu tiên của Úc nhưng lấy cảm hứng từ các chương trình ở nước ngoài như School Streets, đang được thử nghiệm tại nhiều thị trấn và thành phố ở Vương quốc Anh.
Chương trình “Rue aux Écoles” (Đường đến trường) ở Paris cũng đang tiến triển nhanh chóng. Đây là một phần trong sáng kiến của thành phố nhằm chống tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu bằng cách hạn chế giao thông cơ giới và mở các con đường xung quanh trường mẫu giáo và trường tiểu học để người dân đi lại thuận tiện.
Mục đích là thiết lập những con phố này xung quanh 230 trường học ở thủ đô Paris. Kể từ khi chương trình được giới thiệu vào năm 2020, 126 con đường dẫn đến trường học đã được tạo ra. Những con đường trước đây vẫn chật cứng ô tô nay đã trở thành những con đường yên tĩnh và đầy màu sắc mang đến cho các gia đình những con đường đến trường an toàn và vui tươi.
Các sáng kiến tương tự đã được giới thiệu dưới nhiều hình thức khác nhau trên khắp Châu Âu và Bắc Mỹ. Theo một báo cáo của Child Health Initiative, từ năm 2019 đến tháng 4 năm 2022, số lượng đường phố có trường học trên khắp thế giới đã tăng vọt từ 20 lên hơn 1200.
“Trẻ em bước xuống đường”
Khái niệm về đường trường học đã ra đời ở Úc thông qua sự hợp tác giữa Mạng lưới Xe đạp và Hội đồng Thành phố Merri-bek vào tháng 3 năm 2021 tại Trường Tiểu học Brunswick East.
Open Streets đầu tiên diễn ra trong giờ đưa đón học sinh trong ba ngày thứ Sáu và được cộng đồng vô cùng hài lòng. Tỷ lệ đi lại tích cực tăng 18,3% vào những ngày diễn ra sự kiện và hơn 80% người trả lời khảo sát ủng hộ ý tưởng biến chúng thành sự kiện hàng tuần.
Sau đó, chương trình này đã lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng Nâng cao Sức khỏe Victoria năm 2021 và các thử nghiệm tiếp theo diễn ra vào cuối năm đó tại Trường Tiểu học Coburg North. Ba trường khác ở Merri-Bek đã tham gia vào năm 2022.
Vào năm 2023, Open Streets đã mở rộng sang địa hình mới thông qua các thử nghiệm tại Trường tiểu học Phố Lloyd ở Thành phố Stonnington. Tại đây, tỷ lệ du lịch tích cực tăng 27,6% vào những ngày diễn ra sự kiện và 92% người trả lời khảo sát cho biết họ muốn thấy Open Streets diễn ra thường xuyên trong tương lai.
Một phụ huynh tham gia các cuộc thử nghiệm ở Stonnington Open Streets cho biết: “Mọi người nói về phương tiện giao thông tích cực khi họ không có. “Thật tốt khi ít tắc nghẽn hơn ở khu vực trả khách. Trẻ em mong chờ điều đó mỗi tuần.”
Năm trường sẽ tham gia trong năm nay, và chương trình Open Streets cũng đã thu hút sự quan tâm từ những nơi xa hơn, bao gồm cả các hội đồng ở khu vực Victoria.
Theo một nghiên cứu của Đại học Monash, trẻ em Úc nằm trong số những trẻ ít vận động nhất thế giới, xếp thứ 140 trong số 146 quốc gia về hoạt động thể chất. Tạo không gian an toàn để họ đi bộ và đi xe như một phần trong chuyến đi hàng ngày có thể giúp xoay chuyển xu hướng này và xây dựng những thói quen lành mạnh kéo dài suốt đời.
Manon Dolet, Giám đốc Chương trình Ride2School của Mạng lưới Xe đạp cho biết: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn trong một khoảng thời gian ngắn. “Thật tuyệt vời khi thấy ngày càng có nhiều hội đồng tiếp cận và quan tâm đến Open Streets. Tôi nóng lòng muốn thấy chúng xuất hiện trên khắp Melbourne, Victoria và tại sao không… trên toàn nước Úc!”
Nguồn: https://bicyclenetwork.com.au/newsroom/2023/06/07/how-open-streets-is-opening-minds-to-a-new-style-of-school-run/