NHỮNG CHUYẾN TÀU ĐÃ THAY ĐỔI CÁCH DI CHUYỂN VÀO NĂM 2022
20/04/2023
Vào năm 2022, thế giới đã khiến những người đam mê đường sắt tự hào với các tuyến đường mới được khai thác với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu.
Chỉ với một chuyến tàu đêm bạn đã có thể di chuyển từ Áo đến Bờ biển Ý và các tuyến đường sắt bán cao tốc mới xuyên qua Lào; thậm chí, là các chuyến phiêu lưu xuyên châu Phi đến Thụy Sĩ và cả Hoa Kỳ. Cùng nhìn ngắm một số khoảnh khắc du lịch bằng tàu hỏa yêu thích của Arcadia Consulting Vietnam thông qua bài viết sau đây.
Siêu tàu Thụy Sĩ
Bắt đầu hoạt động vào tháng 12 năm 2022, Golden Pass Express của Thụy Sĩ, hay còn gọi là GPX, kết nối Montreux, Gstaad và Interlaken. Bạn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp hồ và núi đặc trưng của Thụy Sĩ. Đặc biệt các chuyến tàu này có thể thay đổi chiều cao và thước đo bánh xe để trượt giữa các tuyến khác nhau.
Tàu bán cao tốc, Lào
Tuyến tàu bán cao tốc nối thủ đô Viêng Chăn với Boten, giáp với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, chạy qua các điểm đến hàng đầu của du khách như Vang Vieng có đá vôi, trung tâm du lịch sinh thái Luang Namtha và Luang Prabang, cố đô xinh đẹp của hoàng gia. Đó là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm liên kết Bắc Kinh với Bangkok và thậm chí cả Singapore trong vài thập kỷ tới.
Elizabeth Line, Anh
Di chuyển từ Sân bay Heathrow vào trung tâm Luân Đôn từ lâu đã là một hành trình dài, mệt mỏi bằng Tàu điện ngầm kéo dài hàng giờ đồng hồ, một hành trình đắt đỏ không kém trên tàu Tốc hành Heathrow.
Tuyến Elizabeth đã chính thức khai trương vào tháng 5 (sau khi trì hoãn bốn năm và tiêu tốn 25 tỷ đô la), kết nối Reading và Heathrow ở phía tây với Abbey Wood ở đông nam London và Shenfield ở Essex, phía đông thủ đô.
Chuyến tàu này có tốc độ cao và mượt mà hơn, với một số điểm dừng ở chính London, sẽ được ra mắt vào tháng 5 năm 2023.
Iryo, Tây Ban Nha
Chuyến tàu Iryo ra mắt vào tháng 11 và trở thành đối thủ cạnh tranh tốc độ cao mới với những chuyến tàu ở châu Âu. Hành trình của Iryo đi qua Madrid đến Barcelona, Zaragoza và Madrid đến Valencia qua Cuenca. Các điểm đến Seville, Malaga, Cordoba và Antequera sẽ được khởi chạy vào tháng 3/2023, Alicante và Albacete vào tháng 6/2023.
Coradia iLint, Đức
Đây là tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng hydro được khai trương vào tháng 8. Tàu gồm 14 toa ở Bremervörde, Lower Saxony chạy bằng động cơ đẩy của pin nhiên liệu và đầu tàu được hợp nhất với đầu máy diesel hiện có. Được hợp nhất dần dần với đầu máy toa xe diesel hiện có, các đoàn tàu hydro (mô hình Coradia iLint) đã được thiết lập để hoàn thành vào cuối năm nay.
Hellenic, Hy Lạp
Tuyến tàu điện mới của Hy Lạp đi qua những con đường sầm uất Athens, Thessaloniki – Hành trình giữa 2 thành phố lớn nhất của Hy Lạp chỉ mất chưa đầy 4 tiếng, đồng thời vận hành các tuyến nội thành và ngoại ô quanh thủ đô.
Các chuyến tàu đẳng cấp thế giới của Ý đã thực sự lan rộng khắp châu Âu trong năm nay. Sau khi khai trương tuyến Frecciarossa từ Milan đến Paris vào tháng 12 năm 2021, Trenitalia – Công ty dẫn đầu của Polo Passeggeri (trung tâm hành khách) của Gruppo FS, tập đoàn đường sắt thuộc sở hữu công của Ý – đã khai trương tuyến nội địa Pháp giữa Paris và Lyon vào tháng 4 năm 2022.
Tàu “nổi”, Thái Lan
Thủy triều dâng cao vào tháng 11 hàng năm tạo nên một loại hình du lịch khá phổ biến tại Thái Lan, đó là Tàu Nổi. Hành trình bắt đầu từ Bangkok và đi vào tỉnh Lop Buri, nơi nước đã lên đến đỉnh đập Pasak Jolasid. Tàu sẽ dừng lại khi đến điểm giữa hồ để du khách có thể ra ngoài chụp ảnh. Chuyến tàu sẽ chạy cho đến tháng 2 năm sau.
Tàu đêm Nightjet, Italy
Ra mắt vào đầu tháng 12, chuyến tàu đêm mới của ÖBB sẽ đưa bạn từ các thành phố đầy tuyết của Áo và Đức đến vùng duyên hải Italy ôn hòa. Bắt đầu từ La Spezia (điểm xuất phát của Cinque Terre), tàu đi về phía bắc lên bờ biển Liguria, ghé vào Genoa và Milan trước khi đi qua hồ Garda đến Verona, rời Italy tại Padova và gặp Áo tại Villach. Tại đây, hành trình được chia thành 2 chặng: một chặng ghé Salzburg lúc 6h49 trước khi đến Munich lúc 9h20 trong khi chặng còn lại tiếp tục đến Vienna, thủ đô của Áo.
Một đêm ở Scandinavia
Thụy Điển là quê hương của phong trào “xấu hổ khi bay” của châu Âu và nhà điều hành Thụy Điển SJ đã tận dụng điều đó với chuyến tàu đêm từ Stockholm đến Hamburg, bắt đầu vào tháng 9 với tên gọi EuroNight. Khởi hành khoảng 5h30 chiều, từ thủ đô Thụy Điển, đến Malmö trước khi đi qua Đan Mạch, và dừng chân ở Hamburg trước 7 giờ sáng.
Nước Mỹ bước vào cuộc cách mạng đường sắt
Hoa Kỳ là quốc gia đi sau phần lớn thế giới về du lịch tàu hỏa. Vào tháng 6, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng của Amtrak cho phép các đoàn tàu Acela có thể chạy với tốc độ lên tới 150 dặm/ giờ trong khu vực New Jersey, và liên kết với Hành lang Đông Bắc. Đó chỉ là đoạn đường dài 16 dặm, giữa New Brunswick và Nam Brunswick, nhưng đó là một tín hiệu khởi đầu tốt cho loại hình di chuyển này.
Vào năm 2023, cũng trên Hành lang Đông Bắc, Amtrak sẽ ra mắt các đoàn tàu Acela thế hệ tiếp theo có khả năng đạt tốc độ lên đến 160mph, để thay thế các toa xe cũ hơn.
Một cuộc phiêu lưu châu Phi
Vào tháng 7, Rovos Rail đã khai trương tuyến đường mới – Đường mòn Copper, đi qua bốn quốc gia thuộc châu Phi cận Sahara và bao phủ gần 2.000 dặm trên một chuyến tàu siêu sang.
Bắt đầu từ Thác Victoria ở Zimbabwe, chuyến đi sang trọng kéo dài 15 ngày đi về phía bắc qua Zambia, sau đó vòng về phía tây qua DCR đến Ăng-gô-la, nơi nó kết thúc ở Lobito, trên bờ biển Đại Tây Dương.
Ở giữa là các chuyến đi trong ngày đến các công viên quốc gia, khu bảo tồn voi và các chuyến đi bộ đến các thị trấn và thành phố, bao gồm Huambo, thành phố thứ hai của Ăng-gô-la. Và chắc chắn rằng đây sẽ là chuyến đi vô cùng đắt – giá cho năm 2023 bắt đầu từ 13.600 đô la.
Pháp: Nhìn thấy tương lai
Vào tháng 9, nhà điều hành đường sắt Pháp SNCF đã thông báo về tàu cao tốc thế hệ tiếp theo, TGV M.
Được chế tạo bởi nhà sản xuất Alstom, đoàn tàu hai tầng với phần mũi dài hơn và khí động học hơn, sẽ ra mắt mạng lưới Paris vào năm 2024, trước khi tung ra thị trường toàn quốc. Các đoàn tàu lớn hơn, tạo thuận lợi di chuyển cho hành khách khuyết tật.