aeropuerto barajas Arcadia Consulting Vietnam

MADRID-BARAJAS – 5 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ SÂN BAY TẤP NẬP NHẤT TÂY BAN NHA CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

18/01/2024
Trước khi khám phá về 5 sự thật đầy thú vị mà bạn có thể biết hoặc có thể không biết về Sân bay Adolfo Suárez Madrid–Barajas (MAD), hãy cùng tìm hiểu về sân bay tấp nập nhất Tây Ban Nha và nhìn lại quá trình hình thành của nó.
aeropuerto barajas Arcadia Consulting Vietnam
 
Mặc dù sân bay mở cửa vào năm 1931 nhưng các hoạt động thương mại vẫn chưa bắt đầu cho đến năm 1933, khi Lineas Aéreas Postales Españolas (LAPE) cung cấp các chuyến bay giữa Madrid và Barcelona.
Trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939), sân bay Madrid bị thiệt hại đáng kể và cần được xây dựng lại. Đến những năm 1970, MAD đã trở thành điểm đến hàng không hàng đầu của Tây Ban Nha, với các máy bay phản lực lớn đến khắp thế giới. Để chuẩn bị cho FIFA World Cup 1982, sân bay đã được cải tạo hoàn toàn để chào đón những người hâm mộ bóng đá đến Tây Ban Nha.
Nhà ga số 4 mới mang phong cách tương lai được khai trương vào năm 2006 và vào năm 2019, nhà điều hành sân bay Tây Ban Nha Aeropuertos Españoles y Navegación Aérea (AENA) đã công bố cải tạo các nhà ga T1, T2 và T3 trị giá 750 triệu euro. Công việc dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào năm 2026.

SÂN BAY MADRID ĐƯỢC ĐẶT THEO TÊN CỦA MỘT NHÀ CHÍNH TRỊ GIA NGƯỜI TÂY BAN NHA

Adolfo Suárez sinh ra ở Cebreros thuộc tỉnh Ávila vào ngày 25/09/1932, với Hipólito Suárez Guerra và Herminia González Prados. Trong Nội chiến Tây Ban Nha 1936-1939, cả cha mẹ ông đều ủng hộ chính nghĩa của Đảng Cộng hòa. Khi học xong trung học, Suárez theo học tại Đại học Salamanca, nơi anh học luật. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc tại chính quyền địa phương Ávila trước khi lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Trung tâm Madrid. Sau thời gian ở Madrid, anh quay trở lại làm việc cho chính quyền địa phương ở Ávila, thăng tiến qua các cấp bậc để trở thành đầu bếp nội các trong chính quyền khu vực Ávila.
Năm 1969, ông trở thành tổng giám đốc đài truyền hình Tây Ban Nha RTVE. Trong thời gian này, ông trở thành bạn thân của vị vua tương lai của Tây Ban Nha, Hoàng tử Juan Carlos. Sau cái chết của nhà độc tài Tây Ban Nha Franco vào ngày 20/11/1975, một năm sau, Suárez trở thành Thủ tướng Tây Ban Nha được bầu cử dân chủ đầu tiên kể từ Nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939). Mới 43 tuổi, Suárez là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Tây Ban Nha và sớm nhận nhiệm vụ đưa Tây Ban Nha tiến tới dân chủ.
Adolfo Suarez durante su discurso de investidura en el Congreso de los Diputados Arcadia Consulting Vietnam
Suárez không chỉ giúp soạn thảo hiến pháp mới mà còn được ghi nhận là người đã kiến ​​tạo nên các cộng đồng tự trị mà chúng ta có ngày nay. Sau một trận bạo bệnh, Suárez qua đời vào ngày 21/03/2014 và được chôn cất tại Nhà thờ Ávila. Sau khi ông qua đời vào ngày 26 tháng 3 năm 2014, chính phủ Tây Ban Nha đã đổi tên Sân bay Madrid-Barajas thành Sân bay Adolfo Suárez Madrid–Barajas.

SÂN BAY MADRID-BARAJAS (MAD) – SÂN BAY LỚN THỨ HAI CHÂU ÂU

Tọa lạc cách trung tâm thành phố Madrid 30 phút ở ngoại ô Barajas, Sân bay Adolfo Suárez Madrid–Barajas (MAD), theo quy mô địa lý, là sân bay lớn thứ hai ở châu Âu sau Sân bay Paris Charles de Gaulle (CDG) ở Pháp. Sân bay Madrid có bốn nhà ga và bốn đường băng. Đường băng đầu tiên từng được xây dựng tại sân bay hiện được sử dụng làm bãi đỗ xe. Các sân bay châu Âu duy nhất có nhiều đường băng hơn là Sân bay Schiphol Amsterdam (AMS), có sáu đường băng và Sân bay Istanbul (IST), có năm đường băng.
Barajas overview1 Arcadia Consulting Vietnam
Sân bay Madrid là sân bay tấp nập thứ năm ở châu Âu, với 50,6 triệu hành khách vào sân bay vào năm 2022. Sân bay Istanbul (IST) là sân bay bận rộn nhất ở châu Âu, với 64,2 triệu hành khách đi qua sân bay vào năm 2022.

NHÀ GA MADRID-BARAJAS 4

Nhà điều hành sân bay Tây Ban Nha Aeropuertos Españoles y Navegación Aérea (AENA) đã từng công bố một cuộc thi thiết kế một nhà ga mới. Người chiến thắng cuộc thi là kiến ​​trúc sư người Anh gốc Ý, Richard Rogers, người trước đây đã thiết kế tòa nhà Tòa án Nhân quyền Châu Âu ở Strasburg và Trung tâm Pompidou ở Paris.

portada 01 Arcadia Consulting Vietnam

Nhà ga số 4 Madrid có nhiều tầng trên và ba tầng ngầm, là một trong những tòa nhà cực kỳ hiện đại, tự nhiên và tràn ngập ánh sáng. Nhà ga chính có 40 cổng và dài 1,2 dặm. Nhà ga vệ tinh nhỏ hơn cho các chuyến bay nội địa Tây Ban Nha nằm một dặm cách Nhà ga số 4 chính và được kết nối bằng tàu điện ngầm với nhà ga chính. Mặc dù đã gần hai thập kỷ, Nhà ga số 4 của Sân bay Madrid vẫn khiến nhiều sân bay khác phải xấu hổ vì thiết kế tương lai của nó vẫn không thay đổi.
Là quê hương của hãng hàng không quốc gia Tây Ban Nha Iberia và các hãng hàng không đối tác liên minh oneworld, Nhà ga số 4 MAD là nơi đến tốt nhất nếu bạn đến Tây Ban Nha từ Nam Mỹ hoặc Bắc Mỹ, Trung Đông hoặc Châu Á.

SÂN BAY MADRID-BARAJAS CÓ 9 PHÒNG CHỜ

Từng là một thứ xa xỉ chỉ dành cho hành khách bay với những tấm vé đắt nhất hoặc với tư cách thành viên thẻ tín dụng ưu tú, ngày nay, nhiều phòng chờ ở sân bay mở cửa cho công chúng (có tính phí) vì dù ở bất kể ở đâu, các sân bay quốc tế lớn hầu như luôn ồn ào, tấp nập, náo nhiệt và có thể khiến bạn căng thẳng.
principal scaled Arcadia Consulting Vietnam
Khi đi du lịch quốc tế, hành khách phải đến sân bay ít nhất ba giờ trước chuyến bay. Đi ngược lại quy tắc đó, du khách thậm chí còn đến đây sớm hơn để dùng bữa và đồ uống trước chuyến bay trong phòng chờ sân bay. Nhìn chung, nơi đây được xây dựng như một ốc đảo yên tĩnh so với phần còn lại của nhà ga, phòng chờ sân bay mang đến một nơi yên tĩnh để thư giãn với Wi-Fi miễn phí, chỗ ngồi thoải mái và khu vực làm việc nếu bạn cần chuẩn bị cho một cuộc họp hoặc buổi thuyết trình.
Vì đây là nơi khởi hành của tất cả các chuyến bay của Iberia và liên minh oneworld, Nhà ga số 4 của Madrid có hai phòng chờ Iberia: Phòng chờ Velázquez Premium ở nhà ga chính và Phòng chờ cao cấp Dalí ở nhà ga vệ tinh. Các phòng chờ khác ở Nhà ga số 4 là Neptuno Lounge (AENA VIP Lounge) và Sala VIP Plaza Mayor. Một cơ sở khác dành cho hành khách tại Nhà ga số 4 là Air Rooms của HelloSky, có 21 phòng cho khách nghỉ qua đêm và phòng tắm có thể đặt trước trong 30 phút.
Các phòng chờ khác bao gồm:
  • Nhà ga số 1 có Sala VIP Cibeles;
  • Nhà ga số 2 có Sala VIP Puerta De Alcala;
  • Nhà ga số 3 có Sala VIP Puerta Del Sol.
Phòng chờ có sẵn cho hành khách ba hoặc bốn giờ trước chuyến bay và nếu bạn không bay hạng thương gia hoặc hạng nhất, cũng không phải là thành viên của Thẻ ưu tiên, bạn có thể phải trả khoảng 45 € để vào phòng chờ.

SÂN BAY RẤT GẦN THÀNH PHỐ – PHÙ HỢP VỚI CÁC CHUYẾN ĐI NGẮN HẠN

Nếu bạn có thời gian quá cảnh dài khoảng sáu giờ hoặc hơn, hãy cân nhắc thăm quan trung tâm thành phố. Hãy lưu ý rằng hành lý của bạn đã được ký gửi tại điểm đến cuối cùng, nhưng nếu không, có ba văn phòng hành lý nằm ở Nhà ga T1, T2 và T4.
Cách nhanh nhất và thuận tiện nhất để đi từ sân bay vào trung tâm là bằng taxi với giá vé một chiều khoảng €30 ($32). Sân bay Madrid cũng có kết nối giao thông công cộng tuyệt vời, bao gồm cả ga tàu điện ngầm tại mỗi nhà ga của sân bay.
Từ sân bay, đi tuyến số 8 màu hồng đến ga Nuevos Ministryios ở trung tâm Madrid. Khi đến đó, bạn phải đổi sang đường tròn màu xám và đi một điểm dừng đến Cuatro Caminos. Tại Cuatro Caminos, chuyển sang đường màu đỏ và đi tàu điện ngầm đến Puerto del Sol ngay trung tâm thành phố. Với điều kiện bạn ở lại tất cả các ga tàu điện ngầm, vé từ sân bay của bạn sẽ bao gồm toàn bộ hành trình.
Thông tin chi tiết về sở hữu vĩnh viễn bất động sản Tây Ban Nha, cùng cơ hội nhận Thị thực vàng và cư trú châu Âu do Arcadia Consulting chính thức giới thiệu tại Việt Nam, vui lòng liên hệ bộ phận Residential Services theo +84 785 142 286 hoặc rs@arcadia-consult.com.vn