DẤU ẤN DI SẢN NOBU SAU 30 NĂM
Có những bữa ăn để lại dấu ấn không thể nào quên. Năm 1988, Robert De Niro gặp đạo diễn người Anh Roland Joffé – người mà ông vừa hợp tác trong bộ phim The Mission – tại nhà hàng Matsuhisa ở Los Angeles. Nhà hàng chỉ mới khai trương được một năm, và Joffé đã trở thành khách quen, nhưng đó là lần đầu tiên De Niro đến. Tại đây, ông gọi món cá tuyết đen xốt miso – một lát cá thấm đượm hương vị, chỉ đơn giản phủ trên mình sợi gừng ngâm – và nhâm nhi ly rượu sake Hokusetsu.
Thời điểm đó, New York – quê hương của De Niro – gần như không có nhà hàng Nhật Bản nào. Đến tận năm 1995, tờ New York Times vẫn còn phải giải thích cho độc giả về khái niệm “sushi”. Vị ngon tươi mới của miếng cá trên đầu lưỡi De Niro lúc ấy, nhìn lại, giống như một sự thức tỉnh. Ông lập tức bị cuốn hút. De Niro mời đầu bếp, Nobuyuki Matsuhisa – hay Nobu theo cách gọi thân mật – ra uống với mình. Nobu, lúc đó không biết De Niro là ai và chỉ nói được vài câu tiếng Anh bập bõm, nhưng cả hai nhanh chóng kết nối. Ba mươi sáu năm sau, từ một lát cá tuyết đầy tinh tế ấy, một đế chế nhà hàng đã ra đời với 56 nhà hàng và 19 khách sạn trải dài khắp năm châu lục.

Trong ngành nhà hàng, sự bền bỉ không phải là điều hiển nhiên: 60% nhà hàng đóng cửa trong năm đầu tiên; chỉ có 20% sống sót qua năm năm. Khi đến Los Angeles, Matsuhisa đã thấm nhuần thực tế này. Được đào tạo làm đầu bếp sushi ở Tokyo, ông đến Mỹ sau khi thất bại với các nhà hàng ở Lima và Buenos Aires, thậm chí từng thử mở nhà hàng ở Anchorage, Alaska, nhưng nơi đó đã cháy rụi sau chỉ bảy tuần. Chi nhánh tại Beverly Hills là một canh bạc lớn, khiến Nobu do dự khi De Niro đề nghị mở nhà hàng thứ hai tại New York. Phải sáu năm – và vô số đĩa cá tuyết đen – De Niro mới thuyết phục được ông.
Dường như số phận đã đứng về phía họ. Matsuhisa có vẻ khiêm tốn, nhưng ông hiếm khi bỏ qua cơ hội. Ngay từ những ngày đầu, ông đã liên kết thương hiệu của mình với thành công của đêm trao giải Oscar. Năm 1988, Robin Williams, một diễn viên đã ba lần vuột mất giải Oscar, dùng bữa tại Matsuhisa đêm trước khi ông nhận giải cho Good Will Hunting. Năm sau, Roberto Benigni cũng lặp lại điều này, và thậm chí quay trở lại nhà hàng để chia vui cùng tượng vàng.

Nobu đến New York với một hào quang như vậy, và thời điểm cũng vô cùng lý tưởng. Tầng lớp tài phiệt mới nổi, gồm các nhà ngân hàng trẻ ở Wall Street và các ngôi sao thể thao, giải trí, muốn khẳng định đẳng cấp qua lối sống tinh tế. Họ rèn luyện trong phòng tập thể dục, yêu thích phong cách tối giản. Những căn gác xép ở Tribeca với lối thiết kế thô mộc, không khăn trải bàn trắng hay xốt kiểu Pháp, đã hấp dẫn họ. Một đĩa sashimi cá cam phủ lát ớt jalapeño mỏng đúng là định nghĩa hoàn hảo cho phong cách “sang mà vẫn chất”. Gwyneth Paltrow là một trong những người đầu tiên ủng hộ Nobu.
Khi Nobu khai trương tại Old Park Lane, London vào năm 1997, nhà hàng mang theo phong cách quý phái từ bên kia bờ Đại Tây Dương và thêm một chút “Cool Britannia” đặc trưng. Liam Gallagher và Nicole Appleton chọn Nobu để công khai mối quan hệ; David và Victoria Beckham cũng sớm ghé thăm, như cả Công nương Diana. (Trong sách Nobu: the Cookbook, Matsuhisa nhớ lại cuộc gặp với Diana như một bài haiku: “Tôi nhớ cô ấy lái một chiếc BMW; cô ấy đến mà không có vệ sĩ nào đi cùng. Tôi làm cho cô ấy một bữa nhẹ, tempura rau củ và sashimi tôm hùm.”)

Nobu London khai trương vào thời kỳ hoàng kim của Quaglino’s do Terence Conran phục hồi, Atlantic Bar & Grill phong cách art deco của Oliver Peyton và Pharmacy của Damien Hirst. Dù vậy, cái mác “cool” của những nơi đó nhanh chóng phai mờ. Nobu không những tồn tại và phát triển mà dường như vẫn giữ được sức hút với giới thượng lưu, ít nhất ở các địa điểm nổi tiếng (năm 2015, rapper Future hợp tác cùng Drake trong ca khúc lặp đi lặp lại từ “Nobu” trong năm phút với câu chốt: “Tôi vừa tổ chức một bữa tối riêng tư ở LA”).
Andrew Milne, người đứng đầu hoạt động của Nobu ở Anh và châu Âu, cho rằng chất lượng đồ ăn và dịch vụ tận tâm là chìa khóa cho sự bền bỉ. “Trong ngành có tỷ lệ thay đổi nhân viên cao, chúng tôi vẫn có những người đã làm việc từ ngày đầu tiên ở London – 27 năm,” ông chia sẻ. “Việc tham gia sâu sát là rất quan trọng. Meir, Bob và Nobu đều tham gia vào mọi chi tiết. Nobu du lịch 10 tháng trong năm, làm việc từ 9 giờ sáng đến 11 giờ đêm ở các nhà hàng khác nhau. Ông ấy đã 75 tuổi nhưng chưa từng nghĩ đến việc nghỉ hưu. Ông nói: ‘Ẩm thực là cuộc đời tôi. Nhà hàng là cuộc sống của tôi. Đó là niềm vui lớn nhất.’ Điều đó sẽ không thay đổi.”

Có vẻ nghịch lý, nhưng Nobu vẫn tiếp tục tìm kiếm những địa điểm mới. Kỷ niệm 30 năm chi nhánh đầu tiên ở Tribeca, Nobu đã mở thêm ở Toronto, Forte dei Marmi ở Tuscany và New Orleans; Bangkok và Madrid đang trong kế hoạch. Milne khẳng định sự mở rộng này là hữu cơ: “Nhiều ý tưởng đến từ những khách hàng trung thành, họ thường nói: ‘Sao chúng ta không làm gì đó ở đây nhỉ?’” Trong lúc đó, nhiều khách hàng trung thành sẵn sàng làm mọi thứ để có được món tempura tôm mà họ yêu thích – thậm chí là qua máy bay riêng: một phóng viên từng làm quản lý tại Nobu New York cho biết, đơn hàng phổ biến nhất là từ các khách hàng đặt mang về bằng máy bay riêng, với khoảng 20 đơn mỗi tháng và nhiều hơn trong các tuần cao điểm như nghỉ xuân.
Trong 30 năm qua, Nobu Matsuhisa đã khiến chính mình ngạc nhiên khi thay đổi nhiều điều, trong đó có giá cá. Khi ông mới bắt đầu, cá tuyết đen được chọn vì giá rẻ: “Chỉ khoảng 25 đến 30 cent một pound,” ông chia sẻ trong một video gần đây. “Giờ giá hơn 15 đô mỗi pound. Xin lỗi – là lỗi của tôi.”

Song hành cùng câu chuyện thành công đậm chất biểu tượng của Nobu trong làng ẩm thực cao cấp, chuỗi khách sạn Nobu Hotels đã tạo nên một đế chế đặc sắc toàn cầu. Mỗi khách sạn trong hệ thống này mang ngôn ngữ thiết kế độc đáo, vừa tôn vinh tinh hoa văn hóa Nhật Bản, vừa thổi hồn vào phong cách sang trọng hiện đại.
Kể từ khi khách sạn đầu tiên ra mắt tại Caesars Palace, Las Vegas vào năm 2013, mỗi địa điểm Nobu mới – từ Atlanta, Georgia đến Manila, Philippines – đều là một tuyệt tác về thiết kế và sự tinh tế trong ngành khách sạn. Từ bàn tay tài hoa của các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất hàng đầu, Nobu Hotels mang đến trải nghiệm không gian trực quan, chất liệu cao cấp và dịch vụ tận tâm – tất cả đều thể hiện đẳng cấp của thương hiệu Nobu. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Nobu, chúng ta cùng chiêm ngưỡng những khách sạn đẹp đến mê hoặc, mỗi nơi mang phong cách thẩm mỹ riêng đầy tinh tế đã trở thành biểu tượng của cái tên Nobu.
Nobu Ryokan Malibu, California, Mỹ
Nằm yên bình giữa bãi biển Carbon và Pacific Coast Highway, Nobu Ryokan Malibu là khách sạn đầu tiên trong dòng Ryokan Collection, ra mắt vào năm 2017. Công trình này là đỉnh cao của sự hòa quyện giữa tinh hoa văn hóa Nhật Bản và phong cách hiện đại của California, dưới sự chỉ đạo tinh tế của Montalba Architects, Studio PCH và TAL Studio. Từ một nhà nghỉ ven đường thập niên 1950, nơi đây đã được tái sinh thành một ốc đảo rộng 9,200 ft², với 11 phòng khách và năm bungalow hướng biển.

Gỗ ipe và teak được sử dụng tinh tế trong từng góc cạnh, hòa hợp với bê tông thô và đồng rèn, tạo nên vẻ đẹp mộc mạc mà đầy sức quyến rũ. Những bồn tắm bằng gỗ teak thủ công đặt dưới giếng trời, chiếu tatami, và tủ quần áo kiểu shoji, hòa quyện với lò sưởi ngoài trời và sân hiên riêng yên tĩnh – tất cả tạo nên một không gian tĩnh lặng và thư giãn tuyệt đối.
Nobu Hotel Shoreditch, London, Vương quốc Anh
Nobu Hotel Shoreditch, London do Ben Adams Architects thiết kế cùng nội thất của Studio Mica, phản ánh sâu sắc tinh thần sôi động và nghệ thuật của Shoreditch thông qua việc phối hợp tài tình các vật liệu và yếu tố thiết kế. Mặt tiền của khách sạn, với sự hòa quyện của bê tông, đồng, gỗ và kính, là một bản giao hưởng của các tòa nhà công nghiệp và nghệ thuật đường phố đặc trưng nơi đây. Bên trong, các kết cấu bê tông mạnh mẽ của tòa nhà được mềm mại hóa bằng nội thất tinh xảo và các chất liệu dệt may cao cấp. Phòng khách nổi bật với bức tường làm từ gạch và ngói tái chế, đón ánh sáng tự nhiên từ một khu vườn nhỏ xinh xắn.

Ngoài ra còn có 19 suite độc đáo, trong đó có bảy suite với ban công riêng, mỗi phòng được thiết kế với trần gỗ sang trọng và các tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ địa phương Richard Harding. Đỉnh cao của khách sạn là penthouse với tầm nhìn toàn cảnh thành phố, cùng đảo bếp trung tâm bằng đá nguyên khối vừa là bàn ăn vừa là không gian bếp biểu diễn, ghế treo của nhà thiết kế Lee Broom tạo điểm nhấn phá cách, nhấn mạnh triết lý “sang trọng giản đơn” của Nobu dành cho giới sáng tạo tại London.
Nobu Hotel Ibiza Bay, Tây Ban Nha
Tọa lạc bên làn nước trong xanh của vịnh Talamanca, Nobu Hotel Ibiza Bay thấm đẫm tinh thần phóng khoáng của “hòn đảo trắng” qua thiết kế đầy chất thơ từ Room 1804 Design, hòa quyện giữa sự ấm áp của Địa Trung Hải và phong cách sang trọng hiện đại. Trong sảnh, đèn raffia và ghế treo macramé tạo nên một không gian sang trọng mà thư thái; các tác phẩm nhiếp ảnh của Stuart Cantor nắm bắt được năng lượng sôi động của Ibiza và tinh thần tự do của cuộc sống Địa Trung Hải.

Cửa sổ từ sàn đến trần và ban công mở rộng trong phòng khách cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào, cùng với các loại vải màu celadon và lapis, điểm xuyết bằng đồng thau, phản chiếu sắc màu biến ảo của Talamanca Bay. Các chi tiết khảm xà cừ và đèn treo thủy tinh thủ công tôn lên tay nghề khéo léo của các nghệ nhân địa phương, trong khi các phòng tắm lát đá cẩm thạch trắng với vòi nước Dornbracht và đèn bóng đồng phong cách Hollywood thêm phần lộng lẫy.
Nobu Hotel Barcelona, Tây Ban Nha
Tại Nobu Hotel Barcelona, Rockwell Group từ New York tôn vinh các bức tranh khảm rực rỡ trong công viên Park Güell của kiến trúc sư Catalan Antonio Gaudí, kết hợp tinh tế với nghệ thuật Nhật Bản kintsugi – sửa gốm sứ bằng sơn vàng. Lối vào với hàng tre cao vút và màn chắn cam lấy cảm hứng từ cổng đền Thần đạo tạo nên cảm giác yên bình ngay từ những bước chân đầu tiên.

Tầng 23 là nhà hàng Nobu với tầm nhìn toàn cảnh Barcelona, nổi bật với trần gỗ óc chó chạm khắc, đường vân vàng như ánh hoàng hôn, cùng các tác phẩm điêu khắc gốm xanh. Với 259 phòng và suite, khách sạn giữ phong cách tối giản, kết hợp gỗ ấm và đá tự nhiên để tạo ra không gian sáng và thư thái. Suite tổng thống có lò sưởi trà Nhật tạc từ đá thô, và các bồn tắm ofuro truyền thống.
Nobu Hotel Los Cabos, Mexico
Chủ nghĩa tối giản Nhật Bản kết hợp với vẻ đẹp hoang dã của biển Mexico tại Nobu Hotel Los Cabos, do WATG Architects thiết kế tại mũi cực nam của bán đảo Baja. Khách sạn có 200 phòng nghỉ và suite, nhiều hồ bơi, một spa và nhà hàng Nobu đặc trưng.

Thiết kế mở đầu từ sân vào với khu vườn Nhật Bản hiện đại, nơi một hòn đá từ Cabo được đặt khéo léo, tượng trưng cho cảnh quan thiên nhiên địa phương. Bên trong, sự kết hợp văn hóa Nhật – Mexico được thể hiện qua các vật liệu thanh lịch như đá granite, đá vôi, và gỗ. Kỹ thuật mộc Nhật Bản hiện diện trong đồ nội thất thủ công, bồn tắm gỗ teak, và cửa trượt kiểu shoji – tất cả tạo nên không gian độc đáo và đẳng cấp cho khách hàng.
Nobu Hotel Warsaw, Ba Lan
Nobu Hotel Warsaw là tác phẩm đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, kết hợp khách sạn Hotel Rialto cũ với một cánh hiện đại do Medusa Group thiết kế – chuyển từ phong cách Art Deco sang kiến trúc đương đại. Nằm ngay trung tâm Warsaw, mặt tiền khách sạn nổi bật với kính và bê tông màu than chì, ban công xếp hình chữ “V” tạo hiệu ứng “vườn đứng” tinh tế trong bối cảnh đô thị.

Bên trong, nội thất thanh lịch với chất liệu gỗ sồi chải, bê tông, đá tự nhiên và kính. Sảnh tiếp tân đón khách với quầy đá đen ấn tượng, cầu thang xoắn bằng gỗ và các bức tường ốp gỗ tinh tế. Hành lang kính kết nối hai phần của khách sạn: phần cổ điển có 36 phòng phong cách Art Deco, còn phần hiện đại có 74 phòng và sáu suite với tường bê tông và gỗ sáng – một sự cân bằng hoàn hảo giữa hiện đại và di sản.