py showroom 13b 1626810477 Arcadia Consulting Vietnam

7 SẮC MÀU PHỔ BIẾN TRONG NĂM 2023

28/05/2023

Với sự hóm hỉnh đặc trưng, Mario Buatta – một cố stylist nội thất vĩ đại đã qua đời vào năm 2018, từng chia sẻ: “Ông sẽ rất vui khi thấy quang phổ của các sắc màu thống trị ngôi nhà của chúng ta trong những năm sắp tới tới. Thời kỳ của những căn phòng đơn sắc như màu trắng đã đi qua. Thay vào đó, các chuyên gia dự đoán sắp tới sẽ là thời kỳ phục hưng của bảng màu sắc rực rỡ, khi chúng ta vừa thoát ra khỏi ba năm đại dịch”

Gemma Riberti, người đứng đầu bộ phận nội thất tại cơ quan dự báo xu hướng WGSN, cho biết: “Màu sắc mà người tiêu dùng chọn phản ánh tâm trạng của họ—và họ tự do hơn nhiều trong việc sử dụng nó như thế nào, khi nào và ở đâu cho bản thân và trong nhà của họ”. “Bước sang năm 2023, màu sắc phản ánh sự hạnh phúc, khám phá, chấp nhận, biến đổi, thoải mái, đơn giản và niềm vui.”

Sắc màu Xanh Ngọc

Arcadia - màu sắc năm 2023
Màu sage đang dần nhường chỗ cho màu xanh ngọc, dễ dàng nhận thấy trong bộ đệm kiểu Paris sang trọng này do Fabrizio Casaraghi thiết kế

Thiết kế nhà với tông màu xanh lá cây chủ đạo vẫn chưa có có dấu hiệu hạ nhiệt trong nhiều năm tới. Natalie Ebel, đồng chủ tịch của thương hiệu sơn phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng Backdrop cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng ngày càng nhiều người yêu thích chọn màu xanh lá cây trong năm nay; trong khi đó, năm ngoái các công ty sơn đang dự đoán các biến thể của màu xanh lá cây bụi bặm (ví dụ: Màu sắc của năm 2022 của Benjamin Moore là October Mist). Ebel cùng với nhiều chuyên gia khác đã dự đoán sự gia tăng rõ rệt của màu xanh lá cây trong thiết kế. Không cần tìm đâu xa, màu sắc mới ra mắt gần đây của Backdrop, Troop Beverly Hills, một màu ngọc lục bảo sống động.

Điều gì làm cho màu xanh lá cây, tốt, thường xanh? Chuyên gia về màu sắc quốc tế và giám đốc điều hành tại Viện Màu sắc của Pantone, Leatrice Eiseman, khẳng định đây là màu mang nét đẹp trung tính. “Học sinh của tôi nghe tôi giảng đi giảng lại nhiều lần về việc sử dụng màu xanh lục làm màu trung tính,” cô nói. “Mẹ Thiên nhiên sử dụng nó phổ biến trong thực vật và tán lá.” Hãy để ý màu sắc này trong mọi thứ từ đá cẩm thạch đến gạch lát cho đến đồ nội thất trong năm tới.

Màu tím oải hương và hoa cà

Arcadia - màu sắc năm 2023
WGSN dự đoán màu tím oải hương và hoa cà sẽ chiếm ưu thế trên hầu hết nội thất từ mặt bàn đến đồ nội thất mềm

Một xu hướng màu sắc mới nổi thể hiện sức mạnh của người tiêu dùng Gen-Z các sắc thái nhẹ nhàng, bụi bặm của hoa oải hương và hoa cà. 1stDibs – thị trường đồ cổ kỹ thuật số, đã chứng kiến sự quan tâm đến màu hoa oải hương tăng đột biến vào năm 2022, lên tới 14% so với 6% được chấp thuận vào năm trước. rong khi đó, các nhà dự báo của WGSN đã phát hiện ra màu Digital Lavender xuất hiện ở khắp mọi nơi. Từ bộ sưu tập của Jil Sanders đến concept của Mercedes-Benz, hay đồ nội thất ảo của Andrés Reisinger.

Ribert cùng với Clare Smith, chiến lược gia về màu sắc của WGSN, dự đoán màu tím oải hương và hoa cà sẽ chiếm ưu thế trên hầu hết nội thất từ mặt bàn đến đồ nội thất mềm, cũng như các bức tường của chúng tôi. Họ nói răng: “Sắc thái này thể hiện sự lạc quan, hy vọng và cân bằng mà mọi người đang khao khát sau đại dịch, hay ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.”

Ẩn sau trong tông màu này chính là sự hoài cổ: Smith và Riberti đã nhận thấy nó được kết hợp với các bề mặt mạ crôm, kính và các bề mặt phản chiếu khác, một dấu hiệu cho thấy thập niên 80 đã chính thức quay trở lại. 1stDibs cũng nhận thấy mối tương quan giữa phấn màu phấn mềm và sự gia tăng mức độ quan tâm của những năm 80.

Màu cam

Arcadia - màu sắc năm 2023
Màu cam rực rỡ bao phủ các bức tường của phòng trưng bày đồ nội thất của Pierre Yovanovitch ở Paris

Eiseman của Pantone đã chỉ ra, màu cam đã luôn nằm “ở cuối cột vật tổ – the totem pole” (là một cột gỗ cao với các biểu tượng được cắt hoặc sơn trên đó, là một phần truyền thống của người Mỹ bản địa ở bờ biển phía Tây Canada và miền Bắc Hoa Kỳ). Nhưng nghiên cứu của Eiseman và đồng nghiệp của cô đã chỉ ra rằng màu sắc này “chắc chắn sẽ có mặt trong năm tới.” Xu hướng này cũng được phản ánh trong báo cáo của WGSN.

Nhưng các chủ nhà và nhà thiết kế cũng bị thu hút bởi các sắc thái nhuốm màu đất nung. Trên thực tế, theo nghiên cứu xu hướng mới nhất của 1stDibs, màu cam cháy là màu phổ biến thứ ba, sau ngọc lục bảo và xanh lá.

Nâu sáng

Arcadia - màu sắc năm 2023
Màu nâu sáng cuốn hút hơn bao giờ hết khi được thể hiện tại không gian nhà ở của Paolo Castellarin và Didier Bonnin ở Milan.

Màu nâu là màu trung tính mới của năm 2023. Trên thực tế, tất cả các sắc thái ấm cúng này đều xuất hiện trong dự báo màu sắc xu hướng. Wadden của Sherwin-Williams cho biết: “Màu nâu nhạt, nâu đậm và màu be đang trở lại vì tính chất đất của chúng, nghĩa là chúng giúp chúng ta cảm thấy gắn kết hơn với vẻ đẹp và các đặc tính phục hồi của thiên nhiên”.

Mustard

Arcadia - màu sắc năm 2023
Đối với sự bùng nổ của thập niên 70, hãy thử trang trí cho bức tường của bạn bằng màu mù tạt, giống như nhà thiết kế Simone Haag đã làm ở Melbourne, Australia, ngôi nhà này

Bạn thích màu mù tạt mật ong hay dijon? Màu vàng hay ngũ cốc nguyên hạt thịnh soạn? Cho dù sở thích của bạn đối với mustard là gì, thì đó cũng là một lựa chọn cho năm 2023. Ngoài Raspberry Blush, Benjamin Moore đã đặt tên cho màu kaki là xanh Savannah như một phần dự báo cho năm tới. “Gần giống như lá vàng cho các bức tường của bạn, màu đất rich ochre này có tông màu xanh lục và vàng cân bằng”. Chairish, một nền tảng trực tuyến về đồ nội thất cổ điển cho biết lượt tìm kiếm các mặt hàng có màu mù tạt đã tăng nhiều trên nền tảng này. Về phần mình, chúng tôi đã nhìn thấy nhiều loại mù tạt ở khắp mọi nơi, từ những bức tường cho đến bó hoa có họa tiết.

Màu hồng

Arcadia - màu sắc năm 2023
“Căn phòng màu hồng” của Mara Brock Akil, do Tiffany Howell thiết kế, tràn ngập sắc hồng nhẹ nhàng

Theo các nhà dự báo màu sắc, “ứng cử viên” triển vọng của năm tới là màu hồng – từ hoa vân anh tươi sáng đến hồng tinh tế, nghiêng về trung tính. Ở phần cuối tinh tế của quang phổ, Sherwin-Williams đã giới thiệu Redend Point, một màu hồng xám thanh nhã, là Màu của năm 2023. “Màu sắc tuyệt đẹp này kể một câu chuyện về sự ấm áp, sự khám phá và tầm quan trọng của việc chăm sóc bản thân, đồng thời là ví dụ hoàn hảo về những màu trung tính ấm áp, linh hoạt và bất ngờ mà chúng tôi mong đợi sẽ ngày càng được săn đón vào năm 2023,” Wadden nói.

Trong khi đó, Pantone đặt tên là Viva Magenta! với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho năm 2023—màu đỏ tía nổi bật, phù hợp với tư tưởng ưu tiên kỹ thuật số và “ý tưởng về việc cần nhiều năng lượng hơn, nhiều năng lượng hơn và mạnh mẽ hơn,” Eiseman chia sẻ. Màu Mauve cũng đang được chú ý, 1stDibs đã nhận thấy sự quan tâm đến màu Mauve tăng 4% vào năm 2022. Benjamin Moore đã chọn Raspberry Blush 2008-30 là màu đáng chú ý của năm 2023. “Chúng tôi thích nhìn thấy Raspberry Blush trên cả bốn bức tường để tạo ra một tuyên bố màu sắc táo bạo,” Arianna Cesa, phó giám đốc tiếp thị màu sắc của công ty và ghi chú phát triển. “Chúng tôi đặc biệt yêu thích nó trong phòng ăn hiện đại, hay màu đỏ đậm trong phòng ăn màu cổ điển. Màu đỏ đậm là một lựa chọn tuyệt vời để tạo nên một bức tường có điểm nhấn. Ngoài ra, ta còn có thể sử dụng đỏ đậm cho trần nhà, đồ nội thất, đồ trang trí”.

Màu xanh thủy tinh

Arcadia - màu sắc năm 2023
Màu xanh nhạt bao phủ các bức tường, đồ nội thất và vải trong chiếc Chicagoland Tudor này của nhà thiết kế Elizabeth Mollen

Sự mềm mại đang là xu hướng chủ yếu trên khắp mặt tiền nhà, từ hình dạng vô định hình đến lớp hoàn thiện mờ. Các chuyên gia nói rằng nó thể hiện mong muốn tập thể về sự bình tĩnh trong một thế giới điên cuồng: “Màu xanh da trời như bột phát sáng và những màu phấn nhạt hầu như không có, thể hiện nhu cầu về sự mềm mại và cân bằng, đồng thời giúp hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần,” Riberti dự đoán. Trong khi đó, Chairish dự đoán “màu xanh Pháp”, một màu hoa ngô xinh xắn, sẽ xuất hiện phổ biến trong đồ nội thất và phụ kiện.

Nguồn: https://www.elledecor.com/design-decorate/trends/a42270281/color-trends-2023/