The Ritz-Carlton Maldives

NHỮNG XU HƯỚNG DU LỊCH ĐÁNG CHÚ Ý TRONG NĂM 2023

01/05/2023

Làm việc từ xa, nghỉ dưỡng đa thế hệ và lưu trú di động là những xu hướng du lịch gây chú ý trong năm 2023.

The Ritz-Carlton Maldives
The Ritz-Carlton Maldives

Nếu như năm 2022 là một năm của những chuyến đi vội vã với các điểm đến quen thuộc thì năm 2023 với sự ổn định sau đại dịch Covid0-10 thì đây là thời điểm được dự báo là cơ hội cho những chuyến du lịch có sự đầu tư kỹ lưỡng và chất lượng hơn.

Một số công ty du lịch trên thế giới bao gồm Expedia, Booking.com và Virtuoso cho biết: năm 2023 sẽ tạo cú hích để ngành du lịch phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới, sau những tổn thất nặng nề của đại dịch vào năm trước. Hãy cùng Arccadia Consulting điểm qua 5 xu hướng du lịch năm 2023 nhé.

‘Bleisure’ – Xu hướng du lịch kết hợp với công tác

Capella Singapore
Capella Singapore

Theo Khảo sát của Expedia về Chỉ Số Giá Trị Khách Du Lịch, có khoảng 11.000 người trưởng thành (~28%) từ các quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Pháp và Vương quốc Anh dự định sẽ trải nghiệm loại hình du lịch này trong năm tới.

Hơn 76% người đi du lịch được Expedia thăm dò ý kiến đã lên kế hoạch kéo dài các chuyến công tác kết hợp với kỳ nghỉ dưỡng của mình. Một số khách du lịch sẵn sàng trở thành những người du mục kỹ thuật số toàn thời gian – tận hưởng ‘kỳ nghỉ’ toàn thời gian bằng cách làm một công việc từ xa.

Công ty thiết kế đa ngành WATG coi sự thay đổi tư duy này là cơ hội để các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tái thiết kế cho các dãy phòng của họ. Sự điều chỉnh có thể là thêm không gian tủ quần áo, hình nền dành cho cácc cuộc gọi video, khu vực làm việc linh hoạt hơn và sự chuyển đổi tổng thể tạo cảm giác thân thuộc để thu hút khách du lịch.

“Off-grid” – Du lịch không sử dụng điện

Ngược lại với Bleisure, Off-grid là phong cách du lịch rời xa chốn đô thị ồn ào, náo nhiệt để tận hưởng kỳ nghỉ tại những địa điểm không có điện, không sóng điện thoại, không công nghệ.

Trong cuộc khảo sát của Booking.com, gần một nửa trong số 24.000 khách du lịch từ khắp 32 quốc gia mong muốn có được trải nghiệm du lịch off-grid – Quay trở về với cuộc sống sống nguyên sơ, với các nhu yếu phẩm cơ bản. Trong đó, 58% người muốn học các kỹ năng sinh tồn như tìm nguồn nước sạch ở nơi hoang dã hoặc nhóm lửa. Tuy nhiên, những du khách này chỉ sẵn sàng tận hưởng chuyến đi này chỉ khi đó là một nơi nghỉ ngơi sang trọng (48%), với điện thoại và kết nối internet (53%).

Nghĩ dưỡng đa thế hệ

Arcadia - Multi gen
Samujana Villas

Một xu hướng khác dự kiến sẽ quay trở lại vào năm 2023 là kỳ nghỉ dưỡng của gia đình nhiều thế hệ. Đây là cuộc tụ họp của một gia đình nhiều thế hệ – đặc biệt là những gia đình sống tại nhiều nơi trên thế giới bị hoãn hội tụ trong 3 năm gần đây. 
Theo công ty thiết kế đa ngành WATG, điều này dẫn đến nhu cầu gia tăng về chỗ ở và giải trí phù hợp nhất cho cả gia đình. Khu vực lưu trú nên là các dãy phòng, biệt thự hoặc nhà gỗ thông nhau, với các tùy chọn khóa thông minh và cấu hình linh hoạt, cũng như các tiện nghi khách sạn tích hợp phục vụ cả trẻ em và người lớn.

Ưu tiên sức khỏe

Arcadida - Fairmont Taghazout Bay
Fairmont Taghazout Bay

Du lịch lấy sức khỏe làm trung tâm vẫn sẽ là trọng tâm. Expedia, Booking.com và WATG đều dự báo nhu cầu du lịch với mục tiêu đạt được sự bình yên cho tâm trí, cơ thể và tâm hồn ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo Khảo sát của Booking.com cho thấy, cứ 5 người thì có 2 người quan tâm đến các kỳ nghỉ tĩnh tâm hoặc thiền định.

Các chủ khách sạn sẽ có trách nhiệm duy trì và nâng cấp các tiện nghi, chương trình với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần. WATG cho biết, họ có thể nang tầm khách sạn bằng cách kết hợp các yếu tố chăm sóc sức khỏe vào kiến trúc tự nhiên – chẳng hạn như một trung tâm spa với tầm nhìn ra quang cảnh núi non tráng lệ.

Những cơn gió ngược mạnh mẽ cho sự bền vững

Arcadia - Strong tailwinds for sustainability
Soneva Fushi

Du lịch theo mục đích cũng vẫn là điểm đáng chú ý, công ty du lịch sang trọng Virtuoso kết luận sau khi thực hiện cuộc khảo sát riêng của họ với 300 khách du lịch rằng khách du lịch, đặc biệt là Thế hệ gen Y và Thế hệ gen Z có xu hướng đến các địa điểm áp dụng triết lý và thực hành thân thiện với môi trường; đồng thời bảo tồn di sản văn hóa và tự nhiên. Và ba trong số bốn người được khảo sát cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để đi du lịch bền vững – miễn là chúng mang lại những giá trị xứng đáng. Trên thực tế, 70% đồng ý rằng du lịch bền vững thực sự nâng cao trải nghiệm kỳ nghỉ của họ.