kuala lumpur Arcadia Consulting Vietnam

NGÂN SÁCH LỚN NHẤT TRONG LỊCH SỬ MALAYSIA

19/10/2024

KUALA LUMPUR (18/10): Hôm nay, Thủ tướng Anwar Ibrahim đã trình bày Ngân sách 2025 tại Dewan Rakyat. Với chủ đề “Kinh tế MADANI: Quốc gia Thịnh vượng, Nhân dân Hạnh phúc”, ngân sách lần này là ngân sách lớn nhất trong lịch sử Malaysia, với tổng phân bổ đạt 421 tỷ RM, vượt mức 393,8 tỷ RM của năm trước.

Mặc dù chính phủ Malaysia tiếp tục theo đuổi mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách, định hướng chính sách vẫn được duy trì theo hướng mở rộng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngân sách 2025 tập trung vào ba trụ cột chính: hồi phục nền kinh tế, thực hiện các cải cách sâu rộng, và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Malaysia.

Trong năm 2025, chính phủ dự kiến đầu tư 120 tỷ RM vào các dự án phát triển, trong đó có 9 tỷ RM từ các dự án đối tác công-tư (PFI) và 25 tỷ RM đầu tư trực tiếp nội địa từ các công ty đầu tư liên kết với chính phủ (GLIC). Dưới đây là những điểm nổi bật của Ngân sách 2025:

NHÀ Ở GIÁ CẢ PHẢI CHĂNG

  1. Chương trình Nhà Ở Nhân Dân (PRR): Gần 900 triệu RM sẽ được phân bổ để triển khai 48 dự án PRR và 14 dự án Rumah Mesra Rakyat (RMR), bao gồm hai dự án PRR mới tại Port Dickson (Negeri Sembilan) và Seberang Perai Tengah (Penang).
  2. Tiến độ hoàn thành dự án PRR: Dự kiến 30 dự án PRR sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025, mang lại chỗ ở mới cho khoảng 17.500 cư dân.
  3. Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo: Tối đa 90.000 RM sẽ được cấp cho mỗi căn nhà mới xây dựng trong Chương trình Nhà ở cho người nghèo cùng cực (PPRS), bao gồm ngư dân và cư dân tại các làng mới của người Hoa.
  4. Tăng trần hỗ trợ sửa chữa nhà: Trần chi phí sửa chữa nhà ở trong các chương trình này được nâng lên mức tối đa 20.000 RM.

ĐẤT DỰ TRỮ CHO NGƯỜI MÃ LAI

  1. Phân bổ đất dự trữ Mã Lai: Lần đầu tiên, chính phủ MADANI đã quyết định phân bổ 50 mẫu Anh tại dự án phát triển chiến lược Bandar Malaysia làm đất dự trữ cho người Mã Lai.
  2. Hợp tác phát triển đất dự trữ: PNB và PHB sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển các khu đất dự trữ Mã Lai, nhằm xây dựng nhà ở giá rẻ, ký túc xá sinh viên và các dự án thương mại.

CHƯƠNG TRÌNH BẢO LÃNH TÍN DỤNG NHÀ Ở (SJKP)

Trong năm 2024, 10 tỷ RM đã được phân bổ để mở rộng Chương trình Bảo lãnh Tín dụng Nhà ở (SJKP), nhằm hỗ trợ 40.000 người vay thuộc nhóm này.

Dưới Ngân sách 2025, 12,8 tỷ RM sẽ được dành cho SJKP, dự kiến hỗ trợ khoảng 57.000 người mua nhà lần đầu. Đặc biệt, SJKP sẽ được mở rộng cho các dự án nhà ở trên đất wakaf, với mức bảo lãnh lên tới 500.000 RM cho người mua nhà lần đầu.

Ngoài ra, một chương trình mới mang tên “Step Up Financing Scheme” đã được giới thiệu dưới SJKP, với bảo lãnh chính phủ trị giá 5 tỷ RM, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà lần đầu, giúp họ có thể trả nợ với mức thấp hơn trong 5 năm đầu tiên.

GIẢM THIỂU LŨ LỤT

  1. Ngân sách phòng chống lũ lụt: 600 triệu RM được phân bổ cho Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (Nadma) để chuẩn bị đối phó với nguy cơ lũ lụt, trong đó có 300 triệu RM để phản ứng nhanh khi có tình huống khẩn cấp.
  2. Tài trợ tương ứng: 20 triệu RM sẽ được phân bổ dưới dạng tài trợ đối ứng cho các quỹ từ thiện của các công ty liên kết với chính phủ (GLIC) và các công ty liên kết chính phủ (GLC) để hỗ trợ nhanh chóng cho các nạn nhân lũ lụt.
  3. Cải thiện hệ thống thoát nước: 50 triệu RM được dành để vệ sinh và nâng cấp hệ thống thoát nước.
  4. Nghiên cứu Địa kỹ thuật: 10 triệu RM được phân bổ để thực hiện nghiên cứu Địa kỹ thuật về cấu trúc đất tại các tuyến đường chính trong khu vực Tam giác Vàng, Kuala Lumpur.

CHƯƠNG TRÌNH SEJATI MADANI

Chương trình Sejati MADANI đã thúc đẩy hơn 6.400 hoạt động kinh tế nông thôn. Trong Ngân sách 2025, 1 tỷ RM sẽ được phân bổ cho chương trình này, tập trung vào:

  • 600 triệu RM để phát triển kinh tế nông thôn tại các làng quê, thị trấn và khu định cư Orang Asli.
  • 200 triệu RM để mở rộng chương trình “Làng Áp dụng MADANI” tại 200 làng trên toàn quốc.
  • 100 triệu RM cho các trường đại học công lập triển khai chương trình MADANI và hỗ trợ các cộng đồng nông thôn trong các dịch vụ như sửa chữa nhà cửa, lắp đặt điện.
  • 100 triệu RM nhằm nâng cao đời sống của các cộng đồng sống trong các khu vực Nhà Ở Nhân Dân (PPR) thông qua các chương trình phát triển kinh tế xã hội.
  • Khoản hỗ trợ từ 50.000 đến 100.000 RM sẽ được phân bổ cho mỗi khu vực nông thôn, làng quê nghèo và các khu nhà dài.

ƯU ĐÃI THUẾ CHO NGƯỜI MUA NHÀ LẦN ĐẦU

Người mua nhà lần đầu sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập cá nhân đối với khoản lãi suất vay mua nhà như sau:

  • Đối với nhà có giá trị lên đến RM500,000, mức giảm trừ thuế thu nhập hàng năm sẽ là RM7,000.
  • Đối với nhà có giá trị từ RM500,000 đến RM750,000, mức giảm trừ thuế thu nhập hàng năm sẽ là RM5,000.

Điều kiện áp dụng ưu đãi thuế thu nhập cá nhân đối với khoản lãi vay gồm:

  • Ngôi nhà mua không được sử dụng để tạo ra thu nhập.
  • Thỏa thuận mua bán phải được ký kết từ 1/1/2025 đến 31/12/2027.
  • Khoản khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho lãi suất vay nhà được áp dụng liên tục trong ba năm kể từ năm đầu tiên trả lãi.
  • Hai hoặc nhiều cá nhân có thể cùng yêu cầu khấu trừ thuế cho cùng một căn nhà, dựa trên tỷ lệ chia sẻ việc trả lãi vay.

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Chính phủ sẽ tập trung vào các dự án phát triển phục vụ lợi ích dân sinh và cơ sở hạ tầng hỗ trợ các khu công nghiệp theo ưu tiên từng bang.

Dự án phát triển theo từng bang

  • Johor: Mở rộng Đường cao tốc Bắc-Nam (PLUS) từ Simpang Renggam đến Machap; dự án Hệ thống Giao thông Nhanh Johor Bahru-Singapore (RTS); xây dựng đập và hồ chứa tại Sungai Sedili Besar, Kota Tinggi.
  • Kedah: Mở rộng Công viên Công nghệ cao Kulim để thu hút các công ty bán dẫn như Infineon; mở rộng Bệnh viện Kulim.
  • Kelantan: Xây dựng Nhà máy xử lý nước Machang; mở rộng đường băng tại Sân bay Sultan Ismail Petra, Kota Bharu.
  • Kuala Lumpur: Phát triển khu di sản với việc phục hồi Tòa nhà Sultan Abdul Samad, Ga Tàu hỏa KL và Carcosa Seri Negara.
  • Melaka: Xây dựng cầu quay chữ U từ Giao lộ Pulau Gadong đến Giao lộ Taman Cheng Perdana; xây dựng Chợ Trung tâm Melaka.
  • Negeri Sembilan: Nâng cấp Đường Bahau-Keratong tại Jempol; nâng cấp Nhà máy Xử lý Nước thải Khu vực Kuala Sawah.
  • Pahang: Các dự án giảm thiểu lũ lụt quan trọng tại các con sông ở Pahang; xây dựng tuyến đường tránh cao nguyên Cameron.
  • Penang: Dự án LRT Penang; mở rộng Sân bay Quốc tế Penang; phát triển Khu Công nghiệp Batu Kawan 3.

Khuyến khích thuế cho các ngành công nghệ cao

  1. Mở rộng ưu đãi thuế: Các hoạt động thiết kế mạch tích hợp (IC) sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế mở rộng nhằm thúc đẩy xuất khẩu.
  2. Khấu trừ thuế cho giáo dục: Các trường đại học tư thục sẽ được hưởng khấu trừ thuế đặc biệt khi phát triển các khóa học liên quan đến công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), robot, IoT, khoa học dữ liệu, FinTech và công nghệ bền vững.
  3. Ưu đãi thuế vùng: Các ưu đãi thuế thu nhập đặc biệt sẽ được cung cấp cho 21 lĩnh vực kinh tế tại các bang như Perlis, Kedah, Kelantan, Terengganu, Sabah và Sarawak nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển khu vực.
  4. Thuế khuyến khích phát triển bền vững: Các hoạt động liên quan đến thu hồi, tái chế và lưu trữ carbon sẽ được hưởng các ưu đãi thuế như miễn thuế thu nhập hoặc khấu trừ đầu tư.