HOTEL101 VƯƠN TẦM THẾ GIỚI VỚI MÔ HÌNH KINH DOANH TÀI SẢN TIỆN LỢI
Khi phát triển danh mục đầu tư từ trụ sở chính ở Singapore, Hotel101 Global đặt mục tiêu duy trì diện mạo đặc trưng, thể hiện tính nhất quán nhằm duy trì sự quay trở lại của khách hàng. Ý tưởng Hotel101 cung cấp mô hình căn hộ khách sạn kết hợp, trong đó tất cả các căn hộ đều giống hệt nhau, cho phép chủ sở hữu căn hộ được chia sẻ doanh thu một cách công bằng.
Khi du lịch và lữ hành phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, chuỗi khách sạn Hotel101 thuộc sở hữu của Philippines đang thành lập trụ sở chính toàn cầu tại Singapore khi tiến tới kế hoạch mở rộng trên toàn thế giới. Là công ty con về bất động sản trực thuộc Philippine DoubleDragon Corporation, Hotel101 Global là chuỗi khách sạn đầu tiên của Philippines mở rộng sang các quốc gia khác.
“Cơ hội mà chúng tôi nhận thấy trong lĩnh vực khách sạn quốc tế là cơ hội tiêu chuẩn hóa vì chúng tôi tin rằng nó mang lại hiệu quả vượt trội, đặc biệt là cho phân khúc trung cấp. Lấy ví dụ như ngành hàng không giá rẻ – về cơ bản tất cả các hãng hàng không giá rẻ đều bán một sản phẩm trên toàn bộ ngành và sản phẩm đó là ghế hạng phổ thông,” giám đốc điều hành Hotel101 Global Hannah Yulo-Luccini cho biết.
Cô lưu ý: “Chúng tôi muốn phòng khách sạn của mình giống như một chiếc bánh mì kẹp thịt mang tính biểu tượng trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đa quốc gia. Nó giống nhau dù bạn ở đâu trên thế giới, mặc dù có sự chênh lệch về giá cả do sự khác biệt về chi phí ở mỗi nước, nhưng bánh mì kẹp thịt thì không thay đổi.”
Hỏi: Khái niệm kinh doanh của Hotel101 Global là gì?
Trả lời: Hotel101 ra đời từ mong muốn của những người sáng lập, ông Tony Tan Caktiong và ông Edgar “Injap” Sia II, mong muốn tạo ra một nền tảng toàn cầu, qua đó người mua có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản của mình bằng cách đầu tư vào các căn hộ khách sạn.
Số 101 thường được sử dụng để mô tả cho một vấn đề dễ hiểu và không quá phức tạp. Do đó, khẩu hiệu của chúng tôi là “Đầu tư được thực hiện đơn giản”. Hy vọng sự phát triển này của chúng tôi sẽ làm cho việc đầu tư vào khách sạn trở nên đơn giản và không gặp quá nhiều rắc rối. Ý tưởng Hotel101 Global là một mô hình căn hộ khách sạn kết hợp trong đó tất cả các căn hộ hay còn gọi là “HappyRoom” – như tên gọi của chúng – đều giống hệt nhau, cho phép tất cả chủ sở hữu căn hộ đăng ký tham gia thỏa thuận quản lý được chia sẻ doanh thu một cách công bằng.
Condotel là một tòa nhà chung cư được quản lý như một khách sạn. Các phòng trong khách sạn thuộc sở hữu cá nhân. Hotel101 Global chia sẻ cho các chủ sở hữu đã đăng ký một phần trong tổng doanh thu phòng của khách sạn vào ngày 16 của tháng tiếp theo. Phần doanh thu còn lại sẽ được chuyển đến Hotel101 Global để chịu mọi chi phí vận hành, sửa chữa và bảo trì khách sạn cũng như các khoản cải tạo cần thiết trong tương lai.
Hỏi: Mô hình kinh doanh căn hộ khách sạn của Hotel101 Global khác với mô hình cho thuê căn hộ chung cư và chia sẻ thời gian như thế nào?
Trả lời: Mô hình kinh doanh căn hộ khách sạn kết hợp tiên phong trong việc chỉ có một loại đơn vị phòng trong hệ sinh thái toàn cầu, giúp việc xây dựng và vận hành trở nên hiệu quả.
Chúng tôi đã đặt mục tiêu cho mình là tạo ra một SKU hoặc đơn vị lưu trữ hàng tồn kho, một sản phẩm khách sạn tiêu chuẩn trên toàn cầu trong tất cả các cơ sở kinh doanh của chúng tôi. Sản phẩm đó được chúng tôi gọi là “HappyRoom”. Nó được thiết kế chức năng và xây dựng có mục đích để cung cấp mọi thứ bạn cần trong phòng khách sạn. Chúng tôi muốn có một sản phẩm nhất quán và đáng tin cậy trong toàn bộ danh mục sản phẩm mà khách hàng của chúng tôi yêu thích và tiếp tục quay lại.
Khái niệm Hotel101 Global có tính di động cao cũng cho phép nó mở rộng và tạo ra lượng hàng có sẵn thống nhất trên toàn thế giới thông qua phát triển trực tiếp, liên doanh và cấp phép. Chúng tôi có ba mục tiêu chính về tác động toàn cầu của mạng lưới Hotel101 Global. Đầu tiên là có một sản phẩm “đồng phục”, tương tự như ghế hạng phổ thông ở các hãng hàng không giá rẻ.
Thứ hai, mỗi khách sạn của chúng tôi đều lớn hơn năm lần so với khách sạn ba sao thông thường – vì vậy một khách sạn hạng ba sao gồm 500 phòng là duy nhất. Cuối cùng, chúng tôi tập trung vào việc mở rộng quy mô nhanh chóng thông qua quyền sở hữu cá nhân đối với các phòng khách sạn bị phân tán.
Phương pháp tiếp cận ít tài sản của chúng tôi liên quan đến việc bán các căn hộ cho các chủ sở hữu cá nhân, cho phép chúng tôi tạo doanh thu hai lần: lần đầu tiên thông qua việc bán căn hộ và sau đó thông qua các hoạt động hàng ngày. Chiến lược này cho phép chúng tôi tái chế vốn và nhanh chóng đầu tư vào việc mở rộng Hotel101 ở thị trường quốc tế, không giống như việc phát triển khách sạn truyền thống phải mất nhiều năm để thu hồi vốn đầu tư.
Đơn xin cấp bằng sáng chế về khái niệm căn hộ khách sạn tiên phong của Hotel101 Global đã được nộp và nhãn hiệu Hotel101 Global cũng như các tên miền cụ thể theo quốc gia đã được bảo đảm ở nhiều quốc gia khác nhau.
Hỏi: Công ty mẹ của Hotel101 Global là ai?
Đáp: Công ty mẹ được thành lập vào năm 2009 và có tên là DoubleDragon vì hai nhà sáng lập công ty là người Philippines đều sinh vào năm Rồng.
Một con rồng là ông Tony Tan Caktiong, người sáng lập Tập đoàn Jollibee, điều hành hơn 6.000 cửa hàng thực phẩm và đồ uống trên toàn thế giới bao gồm Jollibee, Chowking, Mang Inasal, Yonghe King (Trung Quốc), Hong Zhuang Yuan (Trung Quốc), Highlands Coffee (Việt Nam), Smashburger (Hoa Kỳ), Milksha (Đài Loan), Tim Ho Wan và The Coffee Bean and Tea Leaf. Ngoài ra, Tập đoàn Jollibee sẽ sớm đưa Tiong Bahru Bakery và Common Man Coffee Roasters của Singapore đến Philippines. Con rồng còn lại là ông Edgar “Injap” Jaruda Sia II, người sáng lập Mang Inasal, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh phát triển nhanh nhất ở Philippines và MerryMart, chuỗi cửa hàng tạp hóa quốc gia ở Philippines.
DoubleDragon được niêm yết công khai trên Sở giao dịch chứng khoán Philippines vào năm 2014, hiện có tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD. Hiện nay, công ty quản lý danh mục tòa nhà có diện tích gần 1,3 triệu m2 đã hoàn thiện trên bốn phân khúc bao gồm văn phòng, bán lẻ, nhà kho và khách sạn.
Khách sạn Hotel101 đầu tiên được khai trương tại Manila vào năm 2015 với 518 phòng. Có 11 khách sạn Hotel101 ở Philippines và hai khách sạn quốc tế ở Nhật Bản và Tây Ban Nha. Công ty gần đây đã giành được một địa điểm cho Hotel101 Global ở Los Angeles, California, địa điểm quốc tế thứ ba sau Niseko và Madrid.
Q: Tại sao Singapore được chọn làm trụ sở của Hotel101 Global? Có kế hoạch xây dựng khách sạn ở Singapore không?
Đáp: Chúng tôi đã đặt trụ sở chính tại Singapore và đổi tên thành Hotel101 Global vì chúng tôi tin rằng thành phố năng động này thu hút nhân tài toàn cầu mà chúng tôi cần cho các kế hoạch mở rộng toàn cầu của mình. Nó cũng thu hút các nhà đầu tư tiềm năng và đối tác liên doanh trên toàn thế giới, đó là lý do tại sao chúng tôi chọn đặt trung tâm bán hàng toàn cầu và văn phòng công ty tại Singapore.
Để thực sự trở thành một thương hiệu toàn cầu và vượt ra ngoài Philippines, chúng tôi thực sự cần phải có mặt ở một địa điểm quốc tế. Singapore thực sự là một nơi thích hợp, đặc biệt là khi chúng tôi sắp để mắt đến việc niêm yết trên Nasdaq.
Hỏi: Kế hoạch sắp tới của Hotel101 Global là gì?
Trả lời: Hotel101 Global đang tham gia với các mục tiêu chọn lọc của các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) và dự định sẽ sớm ký một thỏa thuận kết hợp kinh doanh. Lộ trình SPAC là một trong những lựa chọn của Hotel101 Global nhằm đẩy nhanh việc mở rộng Hotel101 tại nhiều quốc gia, cũng như thời gian biểu cho kế hoạch IPO Hotel101 Global đã được công bố trước đó trên thị trường chứng khoán Nasdaq của Hoa Kỳ.
Hotel101 đặt mục tiêu trở thành một trong năm thương hiệu khách sạn lớn nhất toàn cầu và mở rộng số lượng phòng lên 500.000 phòng tại 101 địa điểm quốc tế vào năm 2040. Kế hoạch ngắn hạn là sẽ đặt trụ sở tại 25 quốc gia trong khu vực bao gồm Trung Đông và Trung Quốc vào năm 2026.