HK 1 Arcadia Consulting Vietnam

NHỮNG THÀNH PHỐ ĐẮT ĐỎ NHẤT NĂM 2024

19/06/2024

Chuyển đến một thành phố hoàn toàn mới để làm việc không phải là quyết định dễ dàng. Có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc, và chi phí sinh hoạt chắc chắn đứng đầu danh sách. Nhưng điều gì làm cho một thành phố trở nên đắt đỏ nhất thế giới cho người nước ngoài?

Theo Báo cáo Khảo sát Chi phí Sinh hoạt Mercer 2024, Hồng Kông một lần nữa giành vị trí thành phố đắt đỏ nhất cho người lao động quốc tế, theo sau là Singapore. Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Chính sách và Nhân khẩu học tại Đại học Chapman ở California và Trung tâm Chính sách công Frontier, một tổ chức tư vấn chính sách công độc lập ở Canada cũng cho biết Hồng Kông có tỷ lệ sở hữu nhà chỉ 51%, thấp nhất trong số các thành phố được khảo sát. Điều này hoàn toàn trái ngược với đối thủ cạnh tranh trong khu vực châu Á là Singapore.

Các thành phố Thụy Sĩ như Zurich, Geneva, Basel và Bern cũng lọt vào danh sách này, chứng minh sự ổn định và mức sống cao của khu vực này. Trong khi đó, New York đứng ở vị trí thứ bảy, là thành phố đắt đỏ nhất tại Hoa Kỳ, còn Thủ đô London của Vương quốc Anh tăng từ vị trí thứ 17 lên vị trí thứ tám.

Hãy hình dung sinh sống ở Hồng Kông, nơi chi phí thuê nhà trung bình hàng tháng cho một căn hộ hai phòng ngủ lên đến 3.500 USD. Chi phí thực phẩm và dịch vụ cũng không hề rẻ. Còn ở Singapore, chi phí thuê nhà trung bình khoảng 2.700 USD mỗi tháng, trong khi Zurich, đứng thứ ba, có chi phí sinh hoạt cao ở tất cả các hạng mục, từ thực phẩm đến giao thông.

nyc Arcadia Consulting Vietnam
New York có giá thuê nhà trung bình khoảng 3.000 USD mỗi tháng. Tại London, giá thuê nhà đã tăng lên 15% so với năm trước, khoảng 2.500 USD.

Báo cáo đã xem xét 226 thành phố dựa trên chi phí so sánh của hơn 200 mặt hàng, bao gồm giao thông, thực phẩm, quần áo, hàng hóa gia đình và giải trí. Theo báo cáo, thị trường nhà ở tốn kém và chi phí tăng cao cho giao thông, hàng hóa và dịch vụ là những lý do chính khiến chi phí sinh hoạt ở các thành phố đứng đầu đặc biệt cao. Giữa năm 2023 và 2024, đã có nhiều biến động trong giá nhà ở trên toàn cầu, với giá thuê nhà thay đổi đáng kể giữa các thành phố.

Ngoài ra, lạm phát và biến động tỷ giá hối đoái cũng ảnh hưởng trực tiếp đến lương và tiết kiệm của người lao động quốc tế. Toronto và Vancouver lần lượt đứng thứ 92 và 101, là hai thành phố đắt đỏ nhất của Canada cho người lao động quốc tế.

Khả năng mua nhà ngày càng trở nên khó khăn ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Hoa Kỳ. Tưởng tượng bạn đang sống ở San Jose, nơi giá nhà trung bình lên đến 1,2 triệu USD, với tỷ lệ giá nhà trên thu nhập là 12,7. Los Angeles không khá hơn với giá nhà trung bình là 920.000 USD, tỷ lệ giá nhà trên thu nhập là 10,3. San Francisco thậm chí còn thách thức, với giá nhà trung bình là 1,5 triệu USD, tỷ lệ giá nhà trên thu nhập lên tới 13,3. Và không chỉ có Mỹ, Úc cũng không ngoại lệ, với Sydney, Melbourne và Adelaide đều nằm trong danh sách những thành phố “không thể chi trả nổi”.

Hồng Kông không chỉ đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về chi phí sinh hoạt mà còn về khả năng chi trả nhà ở. Thành phố này nổi tiếng với những căn hộ nhỏ và giá thuê cao chót vót. Giá thuê nhà trung bình cho một căn hộ hai phòng ngủ tại Hồng Kông là khoảng 3.500 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, giá nhà ở Hồng Kông đã giảm trong thời gian đại dịch năm 2020 khi chính phủ đóng cửa biên giới thành phố và áp dụng chính sách zero-Covid, cùng với các luật an ninh quốc gia mới đã làm giảm sự hấp dẫn của thành phố.

HDB in Singapore Arcadia Consulting Vietnam
Singapore có tỷ lệ sở hữu nhà lên tới 89% nhờ vào cam kết hàng thập kỷ của chính phủ đối với việc phát triển nhà ở xã hội.

Báo cáo đo lường khả năng chi trả bằng cách sử dụng tỷ lệ giá trên thu nhập của giá nhà trung bình chia cho thu nhập hộ gia đình trung bình. Sự gia tăng làm việc từ xa trong đại dịch đã gây ra “cú sốc nhu cầu” đối với nhà ở bên ngoài trung tâm thành phố, nơi có nhiều không gian ngoài trời hơn. Tuy nhiên, giá nhà tăng cao còn do các chính sách sử dụng đất, bao gồm “kiểm soát đô thị”. Giá cả bị đẩy lên cao hơn nữa khi các nhà đầu tư nhảy vào thị trường để kiếm lợi nhuận. Một giải pháp có thể là học hỏi từ New Zealand, nơi chính phủ đã yêu cầu các chính quyền địa phương phải ngay lập tức quy hoạch cho 30 năm phát triển nhà ở.

Chi phí sinh hoạt và khả năng chi trả nhà ở là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định di chuyển và làm việc của người lao động quốc tế. Các tổ chức đa quốc gia cần nắm bắt được các xu hướng về chi phí sinh hoạt và tỷ lệ lạm phát, cũng như lắng nghe ý kiến của nhân viên về các vấn đề này nhằm tối ưu hóa nguồn lực, và quản lý hiệu quả các ảnh hưởng của chúng.

Danh sách 10 Thành Phố Đắt Đỏ Nhất Năm 2024 bao gồm Hồng Kông, Singapore, Zurich, Geneva, Basel, Bern, New York, London, Nassau và Los Angeles. Trong khi đó, danh sách 10 Thành Phố Khó Chi Trả Nhất bao gồm Hồng Kông, Sydney, Vancouver, San Jose, Los Angeles, Honolulu, Melbourne, San Francisco/Adelaide, San Diego và Toronto.